Thứ Sáu , 3 Tháng Bảy 2020
Breaking News
Home » VFX » Alita: Battle Angel VFX behind the scenes

Alita: Battle Angel VFX behind the scenes

alita-battle-angel-vfx

Weta Digital, Double Negative & FrameStore đã làm việc trên VFX (hiệu ứng hình ảnh, viết tắt của cụm từ Visual Effects) cho phim Alita: Battle Angel. James Cameron là nhà sản xuất bộ phim này, đạo diễn bộ phim là Robert Rodriguez. Eric Saindon là người giám sát VFX tại Weta Digital và Michael Co sẽ thực hiện giám sát hoạt hình. Những cảnh quay có tổ chức của DNEG (viết tắt của Double Neagtive) trong Alita bao gồm Battle Angel là hoạt hình sinh vật (cyborg). Trong đó cảnh ‘Factory Gang’ đánh nhau ở quán bar, cũng như ‘Amok’ trong cảnh hồi tưởng Ido. DNEG đã thực hiện trên 260 bức ảnh.

Như đã nói ở trên, FrameStore đã cung cấp 263 bức ảnh cho bộ phim này. Công việc của FrameStore trong dự án bao gồm một loạt VFX; từ thành phố nổi Zalem, đến Thành phố Sắt rộng lớn và sân vận động Motorball; phần khung chính của các cầu thủ đội điều khiển robot, cổ vũ đám đông và xây dựng sân vận động rộng lớn.

Với Weta Digital việc tạo ra nhân vật Alita được xem là một ví dụ về sự hợp tác liền mạch và thành công giữa các hãng phim VFX. Trong những bức ảnh đã được chia sẻ, các nhân vật hoạt hình của Weta sẽ được đặt trong môi trường làm việc mang tính khung nền và hoàn thành với các hiệu ứng đặc biệt trong bản phối cuối cùng. Một phần của công việc cũng đã được nhóm FrameStore hoàn thành đầy đủ, bao gồm cả việc tạo ra những chuyển động hoạt hình của người chơi đội bóng chuyền, cũng background nổi bật.

alita-battle-angel-vfx3-1

Các mô hình được phát triển bởi Weta Digital như Iron City và được đưa vào hệ thống Framestore trong đó sử dụng các công cụ bố trí độc quyền của studio. “Đó là rất nhiều thành quả phản ánh niềm đam mê và sự cống hiến mà nhóm môi trường đưa vào quy trình”, Nigel Denton-Howes, Giám sát viên VFX nói: Alita là một dự án rất lớn cho nhóm Framestore, người đã hợp tác với việc xây dựng mô hình để xây dựng thành phố với gần 300 nguồn hiệu ứng. Jerome Martinez, giám sát môi trường nói: “chúng tôi đã làm việc về môi trường trong khoảng sáu tháng – từ việc ăn, đến xây dựng, bố trí và hệ thống chiếu sáng. Đồng thời, chúng tôi đang nghiên cứu các khái niệm để chỉ cho khách hàng xem chúng tôi đề xuất hướng nào để tô điểm hiệu ứng đánh bóng cho bức tranh cuối cùng.”

FrameStore đã rất vui mừng khi có cơ hội làm việc trên những chuỗi Motorball. Motorball là môn thể thao dành cho khán giả phổ biến ở hầu hết các khu vực phía Tây của Scrapyard. Những chuyển động được lấy bối cảnh trong một sân vận động rộng lớn với sức chứa khoảng 100.000 người hâm mộ. Đội được cung cấp một mô hình độ phân giải thấp của sân vận động từ trước, sau đó được xây dựng bằng cách sử dụng 321 tài nguyên hiệu ứng. Các nghệ sĩ đã được cung cấp thông tin chi tiết về nơi cần theo dõi, viêc cần làm trước khi chiếu sáng các cảnh quay tạo nền nổi bật xung quanh các hành động.

Đối với hiệu ứng đám đông, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một số nhân vật nguyên mẫu và chọn ngẫu nhiên một loạt quần áo khổng lồ để cung cấp sự thay đổi cho nhãn quan khán giả. “Những thứ này sau đó được điều khiển bằng cách thu dọn chuyển động,” Denton-Howes nói: “mà chúng tôi đã chụp trong nhà tại Framestore. Mỗi cái sau đó được lưu vào bộ nhớ cache và sau đó những bộ đệm đó đã được đưa vào khắp sân vận động.” Một hệ thống được phát triển để nhanh chóng chọn hoạt hình áp dụng cho các cá nhân bên cạnh,  “sau đó chúng tôi có thể khiến họ ngồi, đứng và thậm chí thực hiện làn sóng chuyển động theo kiểu Mexico”, Martinez nói thêm.

alita-battle-angel-vfx4

Framestore đã tạo ra tám người chơi mô tô ‘Pro’ Motorball hoạt hình cho chuỗi nơi Alita được giới thiệu để thực hiện môn thể thao này. Những người chơi ‘Pro’ này là những người máy được xây dựng nhằm mục đích đua xe, và nhóm đã sử dụng tài liệu tham khảo bao gồm các cuộc đua xe máy để thông báo cho sự di chuyển và hành động. “Tác phẩm nghệ thuật ý tưởng ban đầu đã tồn tại”, Andy Walker, Giám sát viên CG nói, “những nhóm tài sản có cơ hội lớn để thiết kế lại một số khía cạnh và thay đổi cơ học để họ có thể khớp nối đủ tự do để chơi môn thể thao này. Sau khi phát hiện ra một thành viên trong nhóm trông giống hệt những nguyên tác ban đầu, chúng tôi đã tiến hành nhận diện dung mạo một số nhân viên để có được tài liệu tham khảo tuyệt vời cho các gương mặt CG.”

Các pha hành động từ sân vận động đến việc di chuyển từ thế giới bên ngoài của Thành phố Sắt, nơi các nhân vật đuổi theo Alita băng qua những con phố, và dùng một ống nước vỡ với việc sử dụng loạt tích hợp FX. “Chúng tôi coi vật liệu Alita là tấm nền trước mà chúng tôi có thể ghép vào” Sylvain Degrotte giải thích, ‘Sau đó, nhóm môi trường đã vào để thay thế và quan sát xung quanh.’- Giám sát CG giải thích. Mô phỏng nước được tạo ra bằng hiệu ứng mang nhiều sắc thái nhưng đầy thách thức’ trong đó ‘với mỗi cảnh quay có các yếu tố tương tác cả với các nhân vật nhưng thậm chí còn mang nét ấn tượng hơn với các nhân vật do Weta cung cấp.’

Zalem là một thành phố nổi nằm trên Thành phố Sắt – một thành phố tương lai đầy khát vọng với những tòa nhà cong, hiện đại. Khán giả cần nhìn cận cảnh thành phố, do đó, nhóm môi trường phải phát triển một phần lớn thành phố bằng công nghê CG, sử dụng 330 nguồn tài nguyên và sự trợ giúp ánh sáng của hơn 5.000 ánh đèn, Digital Matte Painting cũng được sử dụng cho một vài cảnh quay góc rộng. Hiệu ứng chuỗi thời gian trôi cũng đòi hỏi sự bổ trợ đặc biệt từ việc sử dụng các đám mây di chuyển trên toàn cảnh thành phố.

Khi Alita được quay bằng âm thanh gốc, nhóm đã xem xét các cảnh quay âm thanh nổi trong nhật ký để theo dõi tính không nhất quán đồng thời phát triển các giải pháp CG sáng tạo trong đó việc sửa chữa màu sắc đơn giản không phải là một lựa chọn. ‘Chụp âm thanh nổi vẫn còn là một điều hiếm thấy ở Hollywood, vì vậy Alita là một cơ hội tuyệt vời để loại bỏ bộ công cụ’, Walker nói. ‘Mặc dù có tồn tại những thách thức lớn, nhưng không gì tốt hơn là tạo nên những bức ảnh mới trong âm thanh nổi tìm ra điểm ngọt ngào gây tác động lớn so với quy mô thường thấy’

Rising Sun Pictures đã tạo ra những cảnh quay ngoạn mục cho hai phần quan trọng trong phim, bao gồm một trận chiến dữ dội giữa những người lính từ Trái đất và những chiến binh cyborg đáng sợ được gọi là Berserkers.

Giám sát VFX kỹ thuật số Weta Charlie Tait và Nhà sản xuất VFX Kevin Sherwood cùng hợp tác với Rising Sun Pictures về chuỗi trận chiến mặt trăng có yếu tố phức tạp không kém được đặt bên trong một vệ tinh vô hình và được sử dụng để huấn luyện các máy bay chiến đấu cyborg. Trước đây, RSP cũng đã được tạo ra trong môi trường mặt trăng cũng như tàu vũ trụ, vũ khí và pháo hoa, bên cạnh đó các nhân vật CG Alita và anh hùng tích hợp do Weta Digital cung cấp. Mặc dù hoàn toàn là công nghệ CG với trình tự trông có vẻ linh hoạt hơn so với với môi trường mặt trăng được thể hiện chi tiết trong các hành động chính xác bao gồm cả vụ nổ và những mảnh vụn của mây được hiệu chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế. Sự tích hợp của các mảnh vỡ rơi và hàng tá nhân vật CG cùng tham gia chiến đấu sẽ là một nhiệm vụ đáng gờm.

Để làm cho ánh sáng và bụi xoáy được chuyển động chính xác, chúng tôi đã tạo ra các proxy (đường kết nối) của nhiều nhân vật, sử dụng các đường cong và thông số kỹ thuật do Weta cung cấp, ông Wood nói: Các bộ tổng hợp của chúng tôi sử dụng mọi mánh khóe trong cuốn sách.

Để tạo thành một chuỗi liền mạch không ngắt quãng và đáng tin cậy cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa RSP và Weta Digital. Hoạt hình và hiệu ứng cần được trải qua quá trình sàng lọc liên tục từ các giai đoạn đầu của quá trình sản xuất cho đến khi giao hàng cuối cùng. Do đó, các nguồn hiệu ứng vẫn luôn cần cập nhật hoặc thay thế. “Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều thử nghiệm trong giai đoạn đầu để đảm bảo việc kết nối những cảnh quay được suôn sẻ”, Trưởng nhóm 2D Jess Burnheim nhớ lại. Vào thời điểm các bức ảnh được tổng hợp, hệ thống đã được hoàn thiện rất tốt.

Trình tự sản xuất cũng được diễn ra theo cách tương tự với các mỹ thuật viên Weta Digital khi tạo ra các nhân vật và RSP tập trung vào các mô hình hình cầu, vệ tinh, đạo cụ công nghệ cao và hiệu ứng khí quyển. Weta đã cung cấp một mô hình cần thiết như dữ liệu camera, Wood nói. “Chúng tôi đã thiết lập, phát triển nguồn tài nguyên của họ và tích hợp Alita và người dẫn đầu đang tập luyện với cây kiếm.”

Chúng tôi đã tăng cường nó bằng cách tạo ra một môi trường sạch sẽ và miễn nhiễm với môi trường bên ngoài, sự trợ giúp của ánh sáng rực rỡ tinh tế cũng xuất hiện như một nét điểm xuyết. Chúng tôi đã thu thập tài liệu tham khảo của các môi trường không trọng lực khác và nghiên cứu cách mà chúng phản ứng cùng ánh sáng với mong muốn làm thế nào để nó nổi bật” Burnheim nói.

Một lần nữa, có sự tương tác giữa hai cơ sở. Chúng tôi duy trì một lịch trình chung và các mục tiêu được chia sẻ, ghi chú của nhà sản xuất VFX Arwen Munro, người đã tham gia RSP từ Weta Digital năm ngoái. Điều đó cho phép cả hai bên theo dõi tiến trình khi chúng tôi tiến lên từ các giai đoạn phát triển. Chìa khóa cốt lõi là giữ cho những giao tiếp mở và minh bạch trong việc lập kế hoạch và thực hiện mục tiêu. Nó diễn ra suôn sẻ và chúng tôi rất tự hào về những hình ảnh thu được.

Với việc chia sẻ các bức ảnh ngày càng trở nên phổ biến, điều quan trọng là các cơ sở phải biết cách sắp xếp các hệ thống của họ và hợp tác hướng tới một mục tiêu chung. “Làm việc với Weta là một kinh nghiệm mang tích tích cực ngay từ đầu” ghi chú của Wood. Có rất nhiều ý kiến trái chiều cũng như những thứ cần được thay đổi cho đến phút cuối cùng, tuy nhiên sẽ là một bộ máy được hoạt động rất trơn tru. Chúng tôi thực sự đã có một khoảng thời gian tuyệt vời.”

Source: Animation Boss

Bình luận