Thứ Sáu , 3 Tháng Bảy 2020
Breaking News
Home » VFX » Avengers: Endgame VFX Hiệu ứng hình ảnh

Avengers: Endgame VFX Hiệu ứng hình ảnh

Technicolor VFX & Territory Studio đã làm việc trên VFX cho Avengers: Endgame bao gồm sự góp sức của các bên như: ILM, Weta Digital, Double Negative, Cinesite, Framestore, Digital Domain, Rise VFX, Lola VFX, Cantina Creative, Capital T…

Thanos_motion-capture
Josh Brolin là một phần của quá trình hóa trang tại Digital Domain
Endgame_vfx_ilm1
Endgame_vfx_ilm2

Nhân vật Hulk đã được ILM tạo ra và hình thành bằng công nghệ mới (Framestore đã áp dụng mô hình này). Khoảng 80% các bức ảnh của Smart Hulk được nhóm ILM chịu trách nhiệm. Nhìn chung, ILM đã đảm nhiệm công việc thực hiện 540 cảnh quay trong phim.  Bao gồm một nửa Trận chiến cuối phim, bộ đồ du hành, Iron Man, Iron Patriot, Rescue, New Asgard, Quantum Realm, chuỗi New York với Hulks, Ant-Man, và phép thuật của Strange (cơn lốc xoáy nước và Gió của Watoomb).

ILM, Weta Digital và Digital Domain đã tuân thủ theo trình tự phức tạp trong phim. Digital Domain và Weta Digital cung cấp các màn trình diễn mang tính phức tạp nhưng cũng đảm bảo sự tinh tế và sống động của Thanos trong Endgame. Digital Domain duy trì nhiều đường dẫn truyền thống như họ đã từng sở hữu với Avengers: Infinity War, tuy nhiên nhiều hơn với Machine Learning.

Ngoại trừ phân đoạn Captain Marvel phá hủy các tàu Alien, và chuỗi nước, phép thuật thì Weta Digital đã thực hiện hầu hết các cảnh quay hành động cuối cùng

Endgame_vfx_weta1
Endgame_vfx_weta2
Endgame_vfx_weta3
Endgame_vfx_weta4
endgame-effects-thor1
endgame-effects-thor2
Endgame_vfx_003
Endgame_vfx_004

Hơn 300 bức ảnh cho bộ phim đã được Framestore cung cấp, song song với đó, Framestore cũng được giao nhiệm vụ mang hơi thở cuộc sống vào một nhân vật ‘Smart Hulk’, cá thể lai giữa Bruce Banner / Hulk chưa từng thấy trước đây. Cần đòi hỏi một sự pha trộn khéo léo giữa công nghệ tiên tiến của những hoạt họa của Framestore để cân bằng giữa hiệu suất con người của Banner và sức mạnh địa chấn của Hulk. Một nhân vật CG đầy ấn tượng với màn trình diễn độc đáo mang đầy sắc thái, cảm xúc của con người và phim chính là kết quả được mang lại.

Một nhóm nhỏ tại Framestore được giao nhiệm vụ phát triển công nghệ máy móc của họ để lấy cảnh quay nguồn của Mark Ruffalo để bắt đầu quá trình này đồng thời tạo ra một giải pháp hợp lý hơn để khớp với những hành động trong hoạt hình. “Đó là một cách thuyết phục thông minh để khách hàng thấy rằng chúng tôi sở hữu phần mềm có thể dễ dàng thực hiện việc này nhanh chóng”, Robert Allman, Giám sát viên CG giải thích. Thành quả là một đoạn phim hoạt hình đầu tiên có thể sẽ được các nhà làm phim sử dụng để bắt đầu quá trình tinh chỉnh và thêm thắt hình dạng khuôn mặt được sử dụng trong loạt cảnh quay.

Hơn 60 cảnh quay Smart Hulk đã được triển khai với hiệu ứng Keyframe, khởi đầu từ cảnh quay được sử dụng để tham khảo. Màn trình diễn này được xem là chìa khóa cho các nhà làm phim hoạt hình ‘nó hoàn toàn thuộc về Bruce Banner,’ Max Solomon, Giám sát hoạt hình giải thích. ‘Khuôn mặt anh ấy rất biểu cảm. Mọi sắc thái, từng cơn co giật và ánh mắt, một chút cong môi và những chuyển động cơ mặt được hiệu chỉnh.’

Endgame_vfx_framestore1
Endgame_vfx_framestore2

Sẽ gặp phải một vài khó khăn trong việc xây dựng khuôn mặt của Smart Hulk, nguyên nhân đã được Giám sát viên VFX Stuart Penn giải thích: ‘Có rất nhiều bất cập liên quan vì có sự khác biệt giữa hình dạng khuôn mặt của họ – Hulk to lớn, miệng to hơn theo tỷ lệ, mắt anh ta bị trũng sâu hơn. Những thay đổi nhỏ trên khuôn mặt của anh ấy đã ảnh hưởng rất lớn đến tổng thể chung. ‘ Một loạt những tập hợp con của hình dạng khuôn mặt đã được đưa ra và cho phép các nhà làm phim hoạt hình xây dựng để đạt được biểu cảm phức tạp và nhiều sắc thái hơn đồng thời giúp họ có quyền kiểm soát tốt hơn trong các bộ phim hoạt hình.

Endgame_vfx_framestore3
Endgame_vfx_framestore4

Hãng phim cũng được giao nhiệm vụ hoạt hình Rocket. người đã khởi nguồn nhân vật của mình cho Guardians of the Galaxy của Marvel Studios là con gấu mèo biết nói đã trở về bằng hiệu ứng Framestore, trước khi nâng cấp Rocket lên Vol. 2. Allman nói, ‘những thay đổi phải thật tinh tế vì ngay cả những điều chỉnh nhỏ có thể khiến anh ta trông giống như một nhân vật hoàn toàn khác hoặc thậm chí trở thành động vật’. Rocket đã được xử lý kĩ càng trong những bộ đồ bay mới và được hoàn thiện với một chiếc khăn quàng cổ màu đỏ cùng kính bảo hộ, ‘có rất nhiều chi tiết cho trang phục’, ông Penn nói.

Bộ đồ Lượng tử làm bằng vải bọc thép công nghệ cao và sợi carbon là trang phục mà Nhóm Avengers mặc khi đi xuyên qua cõi lượng tử. Framestore đã kịp thời xây dựng bộ đồ mới để thay thế trang phục cũ trên mười nhân vật được tạo thành từ một loạt các tương ứng tỷ lệ cơ thể khác nhau. Bắt đầu từ Rocket và Black Widow đến Nebula và Hulk. Dựa trên các quy ước được cung cấp bởi Marvel Studios, các nghệ sĩ đã xây dựng một bộ đồ nguyên mẫu cho Captain America sau đó được hiệu chỉnh tương ứng để phù hợp cho từng Avenger. Bằng cách sử dụng công nghệ nanobot mà Framestore đã thiết lập cho Infinity War những bộ đồ này sau đó đã phải thực hiện trên trang phục nguyên mẫu ban đầu. Mũ bảo hiểm của họ, dựa trên hình dáng của Ant Man cũng cần được chế tạo bằng CG và thể hiện sự ăn khớp trên khuôn mặt của diễn viên. “Mũ bảo hiểm là một thiết kế vừa vặn nhưng mang tính cơ khí”, Allman nói thêm. ‘Chúng tôi đã sử dụng công nghệ nanobot để tạo ấn tượng rằng nó đến từ hư không.’

Một loạt các hiệu ứng lượng tử mê hoặc ‘Quantum van’ của Ant Man cũng là thành quả sáng tạo của nhóm nghiên cứu để tạo ra sự xuất hiện ở phần cuối của Marvel Studios ‘ Ant-Man and The Wasp, được tái hiện lại trong Endgame. Framestore xây dựng toàn bộ mô hình dựa trên các bản quét từ bản gốc, kết hợp comp, ánh sáng và FX để đạt được giao diện hoàn chỉnh. Trưởng nhóm 2D LookDev, Tomas Lefebve đã sử dụng Nuke để chúng có thể càng gần với giao diện ban đầu càng tốt trước khi quyết định tách nó ra xem yếu tố nào cần 3D FX. Enrik Pavdeja- Giám sát tổng hợp, ‘chúng tôi đã làm việc rất nhiều FX quang học trong việc tổng hợp; biến dạng nhiệt, biến đổi màu sắc, thậm chí tạo ra các plasma màu xanh trước khi chuyển sang các pre-comps này để tạo ra plasma lượng tử tương tác trước FX.’

Hiệu ứng này được phóng đại thông qua việc thiết lập Cổng lượng tử, cổng thông tin du hành thời gian của Avengers có 22 bức ảnh đánh vần. “Chúng tôi có rất nhiều tự do để làm việc với bản tóm tắt – về mặt quang học, màu sắc và độ sáng”, Allman nói. Cánh cổng có hình dáng tương tự xe tải nhưng cần phải dựa trên hình học nhiều hơn, tích hợp với Avengers và FX thu nhỏ. Pavdeja nói, ‘Rất nhiều góc nhìn của các nhân vật là từ trên xuống và chúng tôi phải cho họ thấy không chỉ thu nhỏ mà rơi xuống trong không gian 3D – một điều khá khó thực hiện trong 2D. Chúng tôi bắt đầu sử dụng nhiều hiệu ứng quang học hơn; tiếng vang thời gian, một vài quả pháo sáng được ném vào đó, khí quyển, khói, biến dạng nhiệt, quang sai và một số ống kính nghiêng để đạt được giữa tiền cảnh và hậu cảnh.’

Môi trường CG phức tạp cũng được yêu cầu đối với Framestore chế tạo phần lớn căn cứ của nhà chứa Avengers, thay thế màn hình màu xanh lá cây trên vị trí của không gian bên trong, cũng như tầm nhìn bên ngoài từ cửa sổ. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã chuyển sang một cảnh quay về một môi trường mà thể hiện sự thân mật của cộng đồng đó là hành tinh Asgard. Hành tinh đã từng bị phá hủy trong Thor: Ragnarok của Marvel Studios,  Framestore được yêu cầu kết cấu chúng lại với nhau. “Asgard của chúng tôi đã được đồng bộ hóa thành FX và sự hủy diệt mà chúng tôi đã làm cho Ragnarok, vì vậy, thách thức ở đây chính là tìm ra phiên bản nào sẽ được sử dụng với phiên bản nào”, Allman nói. “Trình tự bắt đầu bằng một cảnh quay của tháp Odin từ trên núi, cảnh quay này đã được thực hiện trong sáu tháng. Thật kỳ diệu, chúng tôi vừa chuyển máy ảnh, chiết xuất nó và ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng nó thực sự hoạt động. Nó cũng làm cho một bức ảnh tốt hơn nhiều”

Từ việc đưa Smart Hulk vào MCU, thiết lập lại Rocket và xây dựng môi trường và FX tương lai, bộ phim đã đưa ra một loạt các thử thách khác nhau và các nhóm thực hiện đã phát triển chúng một cách ăn khớp.

264 bức ảnh đã được Cinesite cung cấp. Đây là lần đánh dấu bộ phim thứ sáu của Marvel Studios do Cinesite thực hiện, trước đó 215 cảnh quay đã được hoàn thành cho Avengers: Infinity War. Cả hai bộ phim đều được chỉ đạo diễn xuất bởi 2 đạo diễn Anthony và Joe Russo, cùng với đó là những hiệu ứng hình ảnh được giám sát bởi Dan DeLeeuw và nhà giám chế Jen Underdahl. Cinesite cũng đã phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát các hình ảnh liên kết.

endgame_vfx_cinesite4
endgame_vfx_cinesite8

Bằng cách khám phá tác động cảm xúc từ những sự kiện tàn khốc trong Infinity War đây chính là cách khởi đầu của Endgame – nơi một nửa sự sống trong vũ trụ bị phá hủy chỉ bằng cú búng tay của Thanos. Năm năm sau, các Avengers còn lại tập hợp lại một lần nữa để hoàn tất việc khôi phục trật tự cho vũ trụ.

Phần lớn các tác phẩm của Cinesite dựa trên các cảnh quay phục dựng của Avengers trong các bộ phim trước khi họ nỗ lực lấy lại những viên đá vô cực. Giám sát viên của Cinesite VFX, Simon Stanley, nói, công việc của chúng tôi là dựa trên những tham khảo của ba bộ phim Marvel trước đó; Captain America: The First Avenger (2011), Marvel’s The Avengers (2012) và Guardians of the Galaxy (2014), vì vậy tính thẩm mỹ là một thách thức quan trọng; chúng tôi phải trung thành với vẻ ngoài và tông màu của bản gốc.

Những cảnh quay ban đầu, nơi những chiếc tàu hộ tống M-Ship của Guardians rơi xuống bề mặt hành tinh là cách mà Cinesite đã tái tạo một chuỗi sự việc quan trọng từ đầu Guardians of the Galaxy, lấy bối cảnh trên Morag hoàn toàn khớp với những cảnh quay từ bộ phim gốc. Khi Nebula và Rhodey xem Peter Quill (Chris Pratt) hát và nhảy, phần thiết lập màn hình màu xanh lá cây được mở rộng 100% bằng cách thêm các cột, nhỏ giọt nước và tán dần ra môi trường. Bề mặt hành tinh xa xôi và cằn cỗi nhưng vẫn đẹp, với nét điểm xuyết của những lối kiến ​​trúc đổ nát nhìn thấy dưới một tầm nhìn thấp của hoàng hôn.

endgame_vfx_cinesite5

Cảnh trận chiến cao trào của bộ phim chính là một trong những chuỗi thử thách lớn nhất của Cinesite. Sau khi phá hủy căn cứ của Avengers, Hawkeye bị Outriders truy đuổi trong các đường hầm dưới lòng đất khi anh ta tìm kiếm Gauntlet trong đống đổ nát. Các sinh vật đáng sợ được xây dựng hướng di chuyển theo nhiều cách: chạy, leo trèo, bò và nhảy. Thêm vào thử thách hoạt hình mang tính linh hoạt.

endgame_vfx_cinesite7

Để chuỗi rượt đuổi thú vị hơn vũ đạo của Outriders cũng được xem là là chìa khóa quan trọng. Outriders di chuyển với tốc độ tên lửa. Để làm cho tốc độ và định vị di chuyển trở nên đáng tin cậy, các sinh vật ngoằn ngoèo qua các đường hầm, trôi dạt vào các bức tường gần giống như hình ảnh những người trượt ván trong sự vội vàng khi tiến về không gian phía trước có phần hạn chế

endgame_vfx_cinesite2

Chuỗi biểu tượng đó cũng đã được nhóm của Cinesite tái hiện Tony Stark lạc trôi trong  không gian với Nebula. Cùng với đó là sự cô lập của con tàu đến việc làm tối dần đôi mắt của Nebula và tái tạo cánh tay robot của cô với môi trường không gian bên ngoài bằng một Nebula nhìn từ buồng lái. Nhóm của Cinesite có tổng cộng 160 nhân lực bao gồm việc hỗ trợ và mất 8 tháng để hoàn thành.

endgame_vfx_cinesite1

Công ty đối tác của Cinesite TRIXTER gần đây đã hoàn tất những công việc phục dựng cho Marvel Studios trong Captain Marvel – bộ phim đã thu về hơn 1,1 tỷ đô la trên toàn thế giới và xuất sắc trở thành phim siêu anh hùng có nữ chính đầu tiên vượt qua mốc tỷ đô.

Source: Animation Boss

Bình luận