Thứ Năm , 13 Tháng Tám 2020
Breaking News
Home » REVIEWS » Review ‘Mortal Engines – Cỗ Máy Tử Thần’: Peter Jackson đạo diễn quá nhạt nhẽo

Review ‘Mortal Engines – Cỗ Máy Tử Thần’: Peter Jackson đạo diễn quá nhạt nhẽo

RATING

4.5

ĐÁNH GIÁ

4.5/10

Mortal Engines có một số thiết kế và hình ảnh tuyệt vời, nhưng cách kể chuyện không biết mệt mỏi và cách làm phim vô duyên của nó tạo ra trải nghiệm xem rỗng.

Review 'Mortal Engines - Cỗ Máy Tử Thần': Peter Jackson đạo diễn quá nhạt nhẽo
Hester Shaw (Hera Hilmar)

Bất chấp những quảng cáo của bộ phim có thể khiến bạn tin tưởng, Peter Jackson không thực sự chỉ đạo Mortal Engines. Nhà làm phim Chúa tể của những chiếc nhẫn đã mua bản quyền phim cho tài liệu nguồn hậu tận thế của Philip Reeve vào năm 2009, nhưng sau đó đã tạm dừng dự án trong khi ông thực hiện bộ ba The Hobbit. Cuối cùng, Jackson giao công việc chỉ đạo Mortal Engines cho Christian Rivers, nghệ sĩ kịch bản truyện đáng tin cậy và giám sát hiệu ứng hình ảnh từng giành giải Oscar. Rivers chưa bao giờ thực hiện các cảnh quay trên một bộ phim dài (trước đây chỉ có một vài phim ngắn) … và, rất tiếc phải nói, nó chiếu ở đây. Mortal Engines có thiết kế và hình ảnh tuyệt vời, nhưng cách kể chuyện không mệt mỏi và cách làm phim vô duyên của nó tạo ra trải nghiệm xem rỗng.

Mortal Engines diễn ra trong một tương lai hậu tận thế xa xôi, nơi một sự kiện cổ xưa được gọi là “Sixty Minute War” Cuộc chiến sáu mươi phút tàn phá nền văn minh nhân loại và thay đổi địa lý của chính trái đất. Kể từ đó, phần lớn nhân loại đã hình thành các thành phố di động và đi lang thang khắp hành tinh để tìm kiếm bất cứ tài nguyên nào họ có thể tìm thấy. Các thành phố lớn nhất trong số các thành phố này (như London) được gọi là các thành phố “động vật ăn thịt” và – theo nghĩa đen – ăn các thành phố có lực kéo nhỏ hơn, theo một nguyên tắc được gọi là “Darwinism thành phố”. Tuy nhiên, họ bị phản đối bởi “Anti-Traction League”, một nền văn minh vẫn tĩnh và được bảo vệ bởi một bức tường khiên khổng lồ.

Review 'Mortal Engines - Cỗ Máy Tử Thần': Peter Jackson đạo diễn quá nhạt nhẽo
Thaddeus Valentine (Hugo Weaving)

Cốt truyện của bộ phim lấy bối cảnh khi Thaddeus Valentine (Hugo Weaving), người đứng đầu Hiệp hội sử học Luân Đôn, suýt bị ám sát bởi một người phụ nữ bí ẩn tên Hester Shaw (Hera Hilmar), sau khi cô tìm cách lên đường tới London. Hester bị cản trở bởi Tom Natsworthy (Robert Sheehan) – một nhà sử học người London và người học việc ở tầng dưới – nhưng đã tránh được việc bị bắt, và vô tình khiến Tom bị đuổi khỏi London bằng cách nói cho anh ta sự thật về mối liên hệ đen tối của cô với Valentine. Không còn sự lựa chọn thực sự, Tom và Hester đã thành lập một liên minh như một phương tiện sinh tồn trong thế giới nguy hiểm này … trong khi Valentine thực hiện kế hoạch bí mật của mình để phát triển một vũ khí có thể thay đổi số phận của hành tinh.

Trong khi Jackson không chỉ đạo Mortal Engines, anh ấy vẫn viết bộ phim với Fran Walsh và Philippa Boyens, và thực hiện một số chỉ đạo đơn vị thứ hai ngoài vai trò là nhà sản xuất. Mortal Engines cố gắng cung cấp cho cả Tom và Hester những chuyến đi thỏa mãn của anh hùng, đồng thời tung hứng cho cả rất nhiều cốt truyện nhân vật xây dựng thế giới và bổ sung. Thật không may, do đó, Mortal Engines thường xuyên phá vỡ quy tắc “hiển thị, không nói” của cốt truyện và cuối cùng bị sa lầy. Bộ phim cũng có một thói quen kỳ quặc là làm cho mọi thứ trở nên khó hiểu hơn khi cố gắng giải thích những gì đang diễn ra, hoặc không giải thích các nhân vật, sự kiện và / hoặc địa điểm. Trong khi một cái gì đó như Mad Max: Fury Road đưa khán giả vào bối cảnh hậu tận thế và tin tưởng họ hiểu cách thức hoạt động của nó thông qua quan sát, Mortal Engines tiếp tục thay đổi cách tiếp cận xây dựng thế giới của mình và cảm thấy bối rối hơn.

Review 'Mortal Engines - Cỗ Máy Tử Thần': Peter Jackson đạo diễn quá nhạt nhẽo
Tuy nhiên, từ góc độ đạo diễn, Rivers và đoàn làm phim của ông đã thành công hơn khi đưa tầm nhìn của Mortal Engines về hậu tận thế vào đời sống điện ảnh phù hợp. Các cảnh chiến đấu của bộ phim và các cuộc rượt đuổi trong thành phố rất ấn tượng trong phần dàn dựng của họ và thực sự nắm bắt được quy mô của thế giới này thông qua cảnh quay của họ. Các tác phẩm của nó cũng phong phú về chi tiết và kết cấu nhờ thiết kế sản xuất của Dan Hannah (cộng tác viên lâu năm của Jackson), và trang phục tương lai đẹp tương tự của Bob Buck (Bộ ba Hobbit) và Kate Hawley (Edge of Tomorrow, Suicide Squad). Tuy nhiên, đồng thời, Mortal Engines tỏ ra kém tự tin hơn rất nhiều khi thực hiện các cuộc chiến và rượt đuổi, dẫn đến một số chỉnh sửa lộn xộn và hình ảnh run rẩy lúng túng trong các phân đoạn này. Tuy nhiên, nếu bạn dự định xem Mortal Engines, thì phòng chiếu 3D/IMAX có thể là điểm số tuyệt vời của Tom Holkenborg / Junkie XL, hơn cả kỹ xảo điện ảnh tương đối hỗn hợp của Simon Raby.

Thật không may, cuối cùng bộ phim đã hy sinh phần lớn sự phát triển nhân vật của mình để có thêm chỗ cho tất cả các công trình và cảnh tượng trên thế giới. Mặc dù Tom và Hester cuối cùng được cho là giản dị và chỉ tròn vai, nhưng điều đáng chú ý là về tính cách của họ. Điều này khiến cho quyết định giảm bớt vết sẹo trên khuôn mặt của Hester từ cuốn sách Động cơ thế giới càng trở nên đáng ngờ hơn, nếu cô giữ được vẻ ngoài ban đầu của mình, nó sẽ là một tốc ký trực quan tốt cho tâm lý sống sót và chấn thương cá nhân của cô. Vì thậm chí còn ít chỗ cho bộ đồng phục hỗ trợ khổng lồ của bộ phim được bổ sung, nên những nhân vật chủ chốt như Valentine và phi công “Anti-Traction League” Anna Fang (JiHae) cũng không bao giờ được phát triển ngoài các kiểu nhân vật phản diện và anh hùng cơ bản. Điều này cũng khiến cho Mortal Engines gần như không thể thực thi công lý bằng các chủ đề câu chuyện liên quan đến con gái của Thaddeus, Kinda Valentine (Leila George) và Shrike (Stephen Lang): thành viên cuối cùng của một tiểu đoàn lính Undead được hồi sinh qua các bộ phận của máy và quan trọng hơn, người bảo vệ cũ của Hester.

Review 'Mortal Engines - Cỗ Máy Tử Thần': Peter Jackson đạo diễn quá nhạt nhẽo
Điều gây thất vọng về tất cả những điều này là Mortal Engines thực sự có một số nhân vật khá thú vị – mà không nói tới, một số khái niệm xây dựng thế giới hấp dẫn và các âm bội xã hội chính trị. Nó cũng quản lý để lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau (từ Mad Max đến Star Wars và thậm chí cả Brazil của Terry Gilliam), nhưng tránh cảm giác quá bắt nguồn từ bất kỳ cảm hứng cụ thể nào. Thật không may, bộ phim kết quả cuối cùng cảm thấy bị bội thực với những ý tưởng và nhân vật không bao giờ nhận ra tiềm năng đầy đủ của họ. Mặc dù lỗi không nghi ngờ gì nằm ở một phần kịch bản của bộ phim, nhưng sự thiếu kinh nghiệm đằng sau máy quay của Rivers rõ ràng cũng là một phần của vấn đề. Anh ấy rõ ràng biết cách làm một bộ phim lớn, nhưng những sai lầm trong cách kể chuyện của anh ấy cản trở Mortal Engines và dẫn đến một cuộc phiêu lưu cảm thấy vụng về hơn là càn quét.

Mortal Engines không còn xa lạ trên màn ảnh rộng – ngay cả đối với những người bị cuốn hút bởi ý tưởng về một thiên anh hùng ca được thực hiện theo phong cách của một Phim Mad Max. Phim có thời lượng 128 phút và được xếp hạng PG-13 cho các chuỗi hành động và bạo lực tương lai.

Check Also

Little Women2019

Little Women (2019) Review: Những người phụ nữ nhỏ bé

RATING 4.5 ĐÁNH GIÁ 4.5/10 Những người phụ nữ bé nhỏ của nữ đạo diễn …

Bình luận