Thứ Sáu , 3 Tháng Bảy 2020
Breaking News
Home » VFX » X-Men: Dark Phoenix VFX Ký ức của Grey

X-Men: Dark Phoenix VFX Ký ức của Grey

x-men-dark-phoenix-vfx

Là phần thứ 12 của Marvel trong loạt series phim X-Men. X-Men: Dark Phoenix mang đến những cảm xúc mới nhờ hàng loạt những hiệu ứng tinh chỉnh hình ảnh sáng tạo trong bộ phim bao gồm: Special Makeup and Prosthetics, MPC, Rising Sun Pictures, Scanline VFX, Rodeo FX & Soho VFX.

Tất cả các hiệu ứng xuất hiện ở trong vụ tai nạn trong chuyến xe gia đình Grey gây tử vong trong phim đã được Rodeo FX tạo ra một cách tinh vi. Trình tự tàn khốc mang tính bạo lực chính thức được khởi động và Rodeo Team thu dọn chiến trường còn lại để tái tạo lại những mảnh vụn đã vỡ cùng nội thất của chiếc xe và làm tăng thêm sự tàn khốc của vụ tai nạn bằng cách thêm các hiệu ứng mảnh vỡ bay.

x-men-dark-phoenix-vfx-rodeofx1
x-men-dark-phoenix-vfx-rodeofx2
x-men-dark-phoenix-vfx-rodeofx3
x-men-dark-phoenix-vfx-rodeofx4

Khoảng 150 cảnh quay đã được Rising Sun Pictures cung cấp cho bộ phim trong đó bao gồm một chuỗi Cerebro (tiểu tiết) bừa bộn như một phần giúp người xem khám phá quá khứ của Jean Grey.

Thời lượng để thực hiện công việc của RSP trên bộ phim kéo dài gần 18 tháng và đó là thành quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Đạo diễn Simon Kinberg, Giám sát VFX Phil Brennan và Nhà sản xuất VFX Kurt Williams.

Trọng điểm xoay quanh công việc của một xưởng phim là một loạt những chuỗi mở rộng trong đó Giáo sư Charles Xavier (James McAvoy), Raven (Jennifer Lawrence) và Beast (Nicholas Hoult) áp dụng cỗ máy thần giao cách cảm Cerebro để đi vào tâm trí cũng như kí ức của Jean Grey (Sophie Turner) – người đang có tiềm thức đấu tranh với các thực thể bí hiểm Dark Phoenix, đây cũng được xem là chất xúc tác của cốt truyện. Ký ức bắt đầu từ việc Jean Grey gặp phải những rắc rối trong quá khứ, được hình thành và tái hiện trở lại qua hiệu ứng màn sương mờ ảo trong trí não của cô và việc cô được 3 di nhân tìm kiếm các manh mối để cứu giúp.

x-men-dark-phoenix-vfx_rep_1
x-men-dark-phoenix-vfx_rsp_2

Phát triển môi trường kỹ thuật số để thể hiện quá trình suy nghĩ của Jean Grey và hoạt động thể chất của bộ não được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của RSP dưới sự giám sát của kĩ thuật viên VFX Dennis Jones, người đã lãnh đạo nhóm hiệu ứng studio, nói rằng họ khoa học não thực tế chính là phần cảm hứng. “Tôi đã tìm thấy một cuộc nói chuyện TED tuyệt vời về các nhà khoa học khi họ thưc hiện phân chia cắt các mảnh não nhỏ để xác định việc những sợi nơ ron thần kinh được kết nối các bộ phận khác nhau của nó như thế nào”

Để chứng minh một thách thức lớn hơn họ đã phát triển theo cách thể hiện ký ức một cách thuyết phục và mang tính nghệ thuật. Song song với những hợp tác làm việc, nhóm nghiên cứu đã nảy sinh ra một ý tưởng mới và táo bạo khi sử dụng chất lỏng nhớt, giống như một bể chứa đám mây lan dần ra trong một hồ nước giống như một hình thức để dẫn dắt người xem hiểu việc tái hiện suy nghĩ của các nhân vật trong phim. Những con sóng nhấp nhô thể hiện những yếu tố độc hại trong việc miêu tả ký ức của Jean Grey.”Bất cứ thứ gì trông giống như hình ba chiều hoặc các vật thể lơ lửng trong không gian đều là những điều mà chúng tối muốn tránh sử dụng” Các vật liệu mực mềm được sử dụng chủ yếu là khói và chất lỏng sẽ được xuất hiện trong các hình dạng và màu sắc khác nhau trong đó có sự kết hợp một cách tự nhiên vào tầm nhìn cụ thể.

x-men-dark-phoenix-vfx_rep_3
x-men-dark-phoenix-vfx_rep_4

Những pha hành động trực tiếp của cảnh quay khi cần liên quan đến sự tương tác của các diễn viên đã được Jones và một nhóm các nghệ sĩ hỗ trợ sản xuất, trong đó tác phẩm lấy bối cảnh của Cerebro. Thời gian và chuyển động của các yếu tố sống đều cần được đảm bảo đến nhịp độ biên đạo chính xác cùng sự phối hợp uyển chuyển và ăn khớp với đồ họa để vừa vặn với kế hoạch được đưa ra. Và để tạo điều kiện tốt nhất cho những điều đó, nhóm hiệu ứng đã áp dụng việc đặt các bảng ánh sáng lên những pô ảnh và phản chiếu hình ảnh của chúng như cách mô phỏng ký ức của Jean Grey một cách tự nhiên và phù hợp với mạch cảm xúc của diễn viên.

“Khối lập phương màu xanh lá cây chính là quay cảnh trên một sân khấu mà về cơ bản chúng tôi đã thực hiện” ghi chú bởi Jones. Điều đó cho phép chúng tôi có thể chuyển hướng máy ảnh về bất kì phương nào nếu muốn. Chúng tôi đã thực hiện nhiều đường chuyền với một cần cẩu xoay quanh các diễn viên và ghi lại màn trình diễn của họ từ nhiều khía cạnh khác nhau. Chúng tôi đã nhắm vào việc thực hiện những chuỗi cảnh quay trung tâm từ việc bắt đầu để kết thúc và có phạm vi an toàn – điều mà chúng tôi tin rằng cần thực hiện để có thể kể câu chuyện theo cách thú vị nhất có thể.

Quay trở lại phòng thu của RSP ở Adelaide, các nghệ sĩ đã xây dựng môi trường não bộ và tạo ra nó với những ký ức của Jean Grey. Thông thường khi tạo ra một môi trường kỹ thuật số, các nghệ sĩ tạo hiệu ứng của studio sẽ thực hiện nhiệm vụ xác định không gian và lấp đầy nó bằng các miếng đạo cụ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, vì không gian não là vô định hình và chứa đầy các nơ-ron của xung thần kinh nên có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào, Bước đầu tiên đã thực hiện bằng cách tạo ra một công cụ cho phép để những nghệ sĩ VFX tạo ra cấu trúc cơ bản cho các nơ-ron.

x-men-dark-phoenix-vfx_rep_9
x-men-dark-phoenix-vfx_rep_10

Điều cốt yếu chính là tạo hình ảnh 3D cho những bộ nhớ được sáng tác từ chất liệu của sự tư duy chứ không phải là các hình chiếu đơn giản. Để đạt được sự cân bằng phù hợp để những ký ức trông rõ ràng sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều mà không lo bị giống như hình ảnh trình chiếu trên màn hình, theo ông Hancock giải thích.

Trưởng nhóm 2D Andrew Savigan nói rằng nhóm nghiên cứu đã nhiều lần lặp lại những chất độc trong hình ảnh bộ nhớ để đạt được tầm nhìn sáng tạo độc đáo cho Simon Kinberg. Anh ấy giải thích về nhiệm vụ của mình là tạo ra những hình ảnh chưa từng thấy trước đây, và xem chừng như anh ấy có vẻ đã rất quen thuộc với điều đó.”Chúng tôi cần phải đạt đến một ngưỡng nhất định về sự trái ngược với bản chất ban đầu và phải đảm bảo rằng nó trông giống như thật nhưng không phải thật.

x-men-dark-phoenix-vfx_rep_7
x-men-dark-phoenix-vfx_rep_8

Điều khác thường và cũng khó thực hiện nhất chính là anh sáng bên trong não. Hầu hết ánh sáng phát ra từ các tế bào thần kinh, chuyển động trong những nhịp đập bất thường đồng thời phản ánh sự đau khổ về tinh thần ngày càng gia tăng của Jean Grey. Ánh sáng thần kinh này chiếu xuyên qua khung cảnh theo mọi hướng và phải đảm bảo bắt kịp với mỗi chùm tia khi phối hợp chuyển động của máy quay và Cerebro. Có hàng trăm đèn chuyển động, và chúng tôi cần nắm bắt rõ cường độ giao động của từng loại. Khi chúng ở gần máy ảnh thì đèn cần sáng hơn và ngược lại.

Chùm tia di chuyển dọc theo một con đường ‘tìm kiếm’ một nơ-ron khác là điều hiển nhiên xuất hiện vào thời điểm một nơ-ron phát ra một tia sáng, ông Moody nói thêm. “Chúng tôi có tùy chọn con đường ngắn nhất hoặc để tăng tính thú vị bằng những con đường dài hơi hơn. Có khá nhiều nơi được neuron bắn ra và đối với đội ngũ chiếu sáng cần phải đảm bảo một trình tự đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo để trình tự phim được tiếp tục thực hiện một cách liền mạch.

Dark Phoenix bao gồm một loạt các phần mở rộng thiết lập kỹ thuật số cho X-Mansion, đâu cũng là một trong những công việc được RSP thực hiện (Trớ trêu thay, trong X-Men: Apocalypse năm 2016, hãng phim đã đóng một vai trò ngược lại) Những hiệu ứng như gió hay khói và bầu khí quyển khác cũng được tạo ra để phục vụ cho loạt pha chiến đấu trên một chuyến tàu liên quan đến Storm.

x-men-dark-phoenix-vfx_rep_5
x-men-dark-phoenix-vfx_rep_6

“Độ phức tạp của các cảnh quay và số lượng luôn tỉ lệ thuận với nhau khi đặt cùng với thời lượng sản xuất, điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và chi tiết giữa RSP và đội ngũ sản xuất từ ​​20 th Century Fox. Đã có nhiều chi tiết được lặp lại trong các cảnh quay đặc biệt là đối với chuỗi Cerebro” nhà sản xuất VFX Corinne Teng nhớ lại. “May mắn thay, studio được tổ chức rất tốt, và mọi thứ đã được diễn ra suôn sẻ nhờ hệ thống tổ chức hậu kì rất mạnh. Nhóm của chúng tôi đã làm một công việc tuyệt vời và mọi thứ đều được đền đáp xứng đáng thông qua những hiệu ứng hình ảnh đẹp.”

Jones bày tỏ sự hài lòng tương tự với hiệu suất làm việc của nhóm nghiên cứu – điều mà ông vẫn thường gọi là “một sự hợp tác tuyệt vời với Fox.” “Hầu hết đều là sự dẫn dắt khéo léo bởi những thành viên lâu đời của nhóm RSP và cựu chiến binh của bộ phim X -Men trước đó” ông nói. Đó là lý do mà chúng tôi thích làm việc với những bộ phim đòi hỏi tính thách thức cao khi cần tới việc xử lý những hiệu ứng độc đáo và mở ra cả một bầu trời mới cho sự sáng tạo. Các dự án dưới biểu ngữ của Fox là điều mà chúng tôi đặc biệt mong đợi bởi như bạn biết đấy – chúng như một đòn bẩy thúc đẩy mọi thứ. Thật may mắn khi được tham gia là một phần thành viên của Dark Phoenix và chúng tôi thực sự đã cống hiến hết mình.

Source: Animation Boss

Bình luận